ทำอย่างไรคุณถึงจะสามารถเพิ่มยอดขายธุรกิจกอล์ฟและโรงแรมในประเทศไทยได้โดยการใช้บริการโลคัลไลเซชัน
ภาพจาก Pexels/Kelly
ประเทศไทยมีคอร์สสอนกีฬาตีกอล์ฟระดับสูงกว่ามาตรฐานมากกว่า 250 รายการและประเทศไทยเปรียบเสมือนสรวงสวรรค์ของนักกอล์ฟทุกคน และที่มากไปกว่านั้นคุณยังสามารถหาที่เรียนกอล์ฟได้มากกว่า 50 สถานที่ใกล้ ๆ กรุงเทพฯ บางกอกโพสต์เผยว่า ผลสำรวจล่าสุดมีชาวต่างชาติจำนวนมากที่สนใจมาเล่นกอล์ฟในประเทศไทย และโดยเฉลี่ยนักกีฬาตีกอล์ฟหนึ่งคนจะใช้จ่ายอย่างน้อย 4,000 บาทต่อวัน และกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นชาวญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลีใต้ สิงค์โปร์ มาเลเซีย และยุโรป
ตลาดกอล์ฟในประเทศไทยควรจะเติบโตอย่างต่อเนื่องและควรโปรโมทผ่านสื่อออนไลน์ (เช่น การจองผ่านเว็บไซต์หรือผ่านโซเชี่ยลมิเดีย) ก็จะยิ่งช่วยได้มาก
แต่ในความเป็นจริงแล้ว หลายสิ่งที่เว็บไซต์โรงแรมและกอล์ฟกำลังเผชิญ คือ เครื่องมือทางธุรกิจหรือเว็บไซต์ที่ถูกแปลโดยนักแปลมืออาชีพนั้นกลับมีผลดีแค่ในด้านรายได้และจากลูกค้าที่เคยมาใช้บริการ ดังนั้นสิ่งที่ผู้ประกอบการกอล์ฟ โรงแรมรวมไปถึงรีสอร์ทควรคำนึงถึงเป็นอย่างยิ่งก็คือ ทำอย่างไรถึงจะสามารถนำโลคัลไลเซชันมาใช้ร่วมด้วย
โลคัลไลเซชัน คืออะไร
ง่าย ๆ เลยก็คือ การสร้างคอนเทนต์หรือการนำสินค้าที่เราสร้างขึ้นมาให้กับกลุ่มลูกค้ากลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่เราสนใจ โดยใช้ภาษาที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าและกลุ่มตลาดนั้นราวกับว่าสินค้านั้นถูกผลิตมาเพื่อพวกเขาโดยเฉพาะ และเข้าใจเนื้อหาตรงกันไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบเว็บไซต์หรือรูปแบบการจองได้ผ่านหน้าเว็บเลย การบริการโลคัลไลเซชันนั้นจะช่วยคุณป้องกันไม่ให้ถูกมองว่าเป็นเว็บไซต์ที่ถูกแปลโดยทั่ว ๆ ไปเท่านั้น แต่เรายังจัดการกับคำแปลก ๆ และดัดแปลงปรับปรุงให้เป็นภาษาที่อ่านง่ายมากขึ้นให้เหมาะสมกับวัฒนธรรมในประเทศนั้น ๆ ยกตัวอย่าง เช่น วันที่หรือที่อยู่ติดต่ออาจจะต้องทำให้เป็นรูปแบบเดียวกันแต่บางทีเว็บไซต์อาจจะสามารถปรับปรุงได้ตามความนิยมของการใช้ในแต่ละประเทศได้และคลิปวิดิโอต่าง ๆ ก็ใช้เสียงของผู้บรรยายที่มีความเหมาะสมกับภาษาของแต่ละประเทศ
ภาพจาก Pexels/Kampus Production
สิ่งที่คุณต้องพิจารณาเมื่อต้องการที่จะโลคัลไลซ์เว็บไซต์ของคุณ:
มีกลุ่มตลาดในใจก่อน
ก่อนที่คุณจะเริ่มทำทุกอย่าง สิ่งสำคัญที่คุณต้องคำนึงถึงสินค้าของคุณคือ สินค้านั้นทำมาเพื่อใครและจะขายให้กับใคร คุณกำลังเจาะกลุ่มลูกค้าที่สนใจกีฬากอล์ฟที่มาจากประเทศญี่ปุ่น เกาหลี จีน และมาเลเซียอยู่ใช่หรือไม่ ต่อมาพิจารณาว่าคุณต้องการให้สินค้าของคุณเห็นได้จากที่ไหน หลังจากนั้นค่อยตัดสินใจว่าอะไรบ้างที่คุณต้องการจะโลคัลไลซ์ และต้องการที่จะโลคัลไลซ์ไปเป็นกี่ภาษา ภาษาอะไรบ้าง
คำนึงถึงกลยุทธ์ของคุณ
ไม่ใช่แค่การมองแค่พื้น ๆ ของโปรเจคใดโปรเจคหนึ่งที่เราจะต้องการโลคัลไลซ์ แต่เมื่อไหร่ที่ลูกค้าสามารถที่จะเข้าถึงธุรกิจของคุณได้ทุกกลยุทธิ์ที่ใช้นั้นล้วนสำคัญหมด
การใช้ตัวอย่างเว็บไซต์ เช่น การจองโรงแรม หรือกอล์ฟนั้นทำให้เรารู้ได้ว่า บทนำนั้นอาจจะสามารถใช้การแปลโดยทั่ว ๆ ไปได้ แต่นอกเหนือจากนั้นแล้วรูปแบบการจอง หรือส่วนที่ลูกค้าจะคลิ๊กเข้าไปควรใช้วิธีการโลคัลไลซ์ดีกว่า
และโปรดอย่าลืมว่าอีเมล์ที่จะติดต่อลูกค้ากลับไปหากเป็นภาษาที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้ลูกค้าสับสนและมึนงงได้ เพราะทำให้พวกเขาต้องไปหาคำตอบเองอีกว่าอีเมล์นั้นเกี่ยวกับอะไร
พิจารณาถึงการนำผู้เชี่ยวชาญมาร่วมด้วย
คุณอาจจะรู้จักใครสักคนในบริษัทที่สามารถพอพูดได้ 2-3 ภาษา แต่โปรดจำไว้ว่าจะไม่มีทางเทียบเท่ากับการแปลโดยเจ้าของภาษานั้น ๆ ได้ และสร้างข้อผิดพลาดได้อย่างแน่นอนหากคุณยืนกรานที่จะแปลโดยที่ไม่ใช้ผู้เชี่ยวชาญจริง ๆ
ยิ่งมีแอปพลิเคชันหรือตัวช่วยต่าง ๆ ในการแปลมากขึ้นเท่าไหร่จะยิ่งทำให้ผู้รับสารสับสนมากขึ้นเท่านั้น อย่าลืมว่าหลักการใช้คำต่าง ๆ ส่งผลต่อการใช้คำศัพท์เฉพาะ และนั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมการหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าด้วยตัวเอง วิธีที่ดีที่สุดคือหาบริษัทโลคัลไลเซชันที่มีความเชี่ยวชาญ ทั้งในด้านนักแปล ผู้ตรวจในหลาย ๆ ภาษา และเป็นบริษัทที่พร้อมรับประกันในคุณภาพของงาน
เปรียบเทียบคำกล่าวอ้างจากผู้เชี่ยวชาญ
มีบริษัทมากมายที่ให้บริการโลคัลไลเซชัน แต่จงอย่าเลือกบริษัทที่คุณเห็นเป็นบริษัทแรก ลองเปรียบเทียบคำอ้างอิงก่อนเพื่อที่จะได้ประเมินความเป็นมืออาชีพของบริษัทนั้น ๆ เช่น ที่ผ่านมาเคยทำผลงานให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่มาบ้างหรือไม่ ลูกค้าพอใจหรือไม่ พวกเขามีนักแปลที่เป็นเจ้าของภาษาในประเทศที่คุณสนใจจริง ๆ หรือไม่ คำถามเหล่านี้จะช่วยให้คุณลิสต์ความต้องการของคุณและช่วยให้คุณตัดสินใจได้
สิ่งที่ EQHO แตกต่างจากที่อื่น
ที่ EQHO เรารู้ว่าอะไรสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในแต่ละประเทศได้ และพวกเรามั่นใจว่าพวกเราจะสามารถให้บริการโลคัลไลเซชันได้ตามที่คุณต้องการได้อย่างแน่นอน
เราเชี่ยวชาญในภาษาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมไปถึงภาษาจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี นอกจากนี้บริการโลคัลไลเซชันของ EQHO ยังยินดีที่จะจัดหาให้คุณทุกอย่างได้ตามที่คุณต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการโลคัลไลซ์เว็บไซต์เพื่อโรงแรมหรือกอล์ฟ การให้เสียงบรรยายอันแสนไพเราะและพร้อมที่จะนำพาลูกค้าของคุณไปสู่ประสบการณ์ที่น่าประทับใจในภาษาของพวกเขาเอง
ภาพจาก Unsplash/Carlos Muza
การโลคัลไลเซชันสำคัญขึ้นเป็นอย่างมากในงานบริการ หากคุณต้องการที่จะสร้างชื่อเสียงและยกระดับความสามารถในการสร้างกำไร คุณไม่ควรที่จะเพิกเฉยต่อโอกาสเหล่านี้
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อเราได้แล้ววันนี้